Câu hỏi thường gặp

I. Thông tin chung:

1. Dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank là gì?

VCB Digibank là dịch vụ Ngân hàng số phiên bản mới do Vietcombank phát triển và cung cấp trên website, ứng dụng ngân hàng di động để Quý khách có thể thực hiện giao dịch với ngân hàng mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị có kết nối Internet như máy tính, máy tính bảng, thiết bị di động...VCB Digibank là dịch vụ đồng nhất trải nghiệm của Quý khách đối với hai dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking hiện tại của Vietcombank về giao diện, thông tin đăng nhập, hạn mức, phí dịch vụ, tính năng, tiện ích, cho phép Quý khách thực hiện liền mạch các giao dịch tài chính và các tiện ích số của Vietcombank.

2. Tại sao tôi nên chọn sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank?

Với dịch vụ VCB Digibank, thông qua thiết bị máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, Quý khách sẽ được trải nghiệm một hành trình giao dịch ngân hàng số thông minh, nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi với nhiều tiện ích hấp dẫn…VCB Digibank cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thanh toán phục vụ mọi nhu cầu đời sống thiết yếu của Quý khách.

3. Tôi có thể làm giao dịch gì khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank?
  • Kiểm tra thông tin tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi và tiền vay, thông tin thẻ tín dụng.
  • Chuyển tiền:
    • Chuyển tiền trong Vietcombank
    • Chuyển tiền ngoài hệ thống Vietcombank (chuyển tiền thông thường qua kênh NHNN)
    • Chuyển tiền nhanh 24/7 (chuyển tiền nhanh qua tài khoản/ thẻ)
    • Chuyển tiền cho người hưởng nhận tiền mặt bằng CMND/Hộ chiếu tại các quầy giao dịch của Vietcombank
    • Chuyển tiền từ thiện cho các tổ chức từ thiện.
  • Thanh toán hóa đơn:
    • Thanh toán hóa đơn tiền điện, cước viễn thông (điện thoại, Internet), vé tàu, vé máy bay, học phí, phí bảo hiểm, viện phí, bảo hiểm, học phí, khoản vay tài chính…
    • Nộp thuế nội địa, thuế trước bạ
    • Nộp bảo hiểm xã hội
    • Nộp phí hạ tầng cảng biển
  • Nạp tiền:
    • Nạp tiền điện thoại
    • Nạp tiền ví điện tử
    • Nạp tiền đại lý
    • Nộp tiền chứng khoán
  • Tiết kiệm trực tuyến:
    • Mở/tất toán tài khoản tiết kiệm
    • Nộp thêm/Rút bớt tài khoản tiết kiệm
    • Đăng ký/hủy tiết kiệm tự động
  • Dịch vụ Thẻ:
    • Khóa/mở khóa thẻ
    • Đăng ký/hủy đăng ký thanh toán trên Internet
    • Thay đổi tài khoản thanh toán chỉ định
    • Thay đổi hạn mức chi tiêu
    • Đăng ký/hủy đăng ký Card OTP
    • Thanh toán thẻ tín dụng
  • Tiện ích: Đăng ký dịch vụ Auto Debit, Phone Banking, Ví điện tử, Tra soát trực tuyến…
  • Cài đặt: Chủ động lựa chọn Nhà cung cấp dịch vụ, Hạn mức giao dịch, Phương thức xác thực, Hình nền, Ngôn ngữ theo nhu cầu.
  • Hỗ trợ tính toán (chuyển đổi ngoại tê, lãi tiết kiệm, lịch trả nợ)
4. Ai có thể sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank?

Dịch vụ VCB Digibank được cung cấp cho khách hàng có đủ đồng thời các điều kiện sau:

  • Cá nhân có tài khoản thanh toán tại Vietcombank;
  • Có số điện thoại đăng ký mạng viễn thông của Việt Nam.
  • Có đăng ký dịch vụ VCB Digibank tại Quầy giao dịch Vietcombank hoặc đã thực hiện chuyển đổi từ dịch vụ VCB – iB@nking, VCB - Mobile B@nking hoặc VCBPAY lên dịch vụ VCB Digibank.
  • Trường hợp Quý khách sử dụng Dịch vụ VCB Digibank trên ứng dụng di động, thiết bị di động tương ứng cần có hệ điều hành iOS phiên bản từ 8.0 trở lên hoặc hệ điều hành Android phiên bản từ 4.1.0 trở lên hoặc theo quy định của VCB tại từng thời kỳ.
5. Nếu tôi ra nước ngoài thì có thể sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank được không?

Dịch vụ VCB Digibank của Vietcombank có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Nếu Quý khách thường xuyên đi nước ngoài và muốn thực hiện giao dịch tài chính, Quý khách vui lòng đăng ký phương thức xác thực Smart OTP ngay trên VCB Digibank để tránh bị gián đoạn giao dịch do không nhận được SMS OTP từ nhà mạng viễn thông.

6. Có phải dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank hoạt động liên tục 24 giờ?

Đúng, dịch vụ VCB Digibank hoạt động 24h một ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ/ngày lễ.

7. Tôi có thể nhận hỗ trợ như thế nào nếu tôi gặp trục trặc khi sử dụng dịch vụ VCB Digibank?

Khi có bất kỳ vướng mắc trong quá trình sử dụng dịch vụ, Quý khách có thể liên hệ Hotline 24/7 theo số điện thoại 1900545413 dành cho Khách hàng thông thường hoặc 1800 1565 dành cho Khách hàng Priority hoặc bất kỳ chi nhánh Vietcombank gần nhất để được hỗ trợ.

II. Chuyển đổi dịch vụ

1. Tôi đang sử dụng dịch vụ VCB – iB@nking, tôi phải làm gì để thực hiện chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank?

Quý khách chỉ cần truy cập website chính thức của Vietcombank tại địa chỉ www.vietcombank.com.vn/, chọn mục Đăng nhập Ngân hàng số VCB Digibank, nhập tên truy cập và mật khẩu VCB - iB@nking để chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ VCB Digibank.

2. Tôi đang sử dụng dịch vụ VCB Mobile B@nking/ VCBPAY, tôi phải làm gì để thực hiện chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank?

Quý khách chỉ cần nâng cấp ứng dụng Mobile Banking/ VCBPAY (update ứng dụng) lên phiên bản mới nhất trên chợ ứng dụng, nhập tên truy cập và mật khẩu VCB - Mobile B@nking để chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ VCB Digibank.

3. Tôi đang ở nước ngoài, tôi có chuyển đổi để sử dụng dịch vụ VCB Digibank được không?

Quý khách ở nước ngoài hoàn toàn có thể chuyển đổi để sử dụng dịch vụ VCB Digibank nếu thiết bị di động của Quý khách ở chế độ roaming để nhận được tin nhắn SMS từ Vietcombank.

4. Tôi đã đăng ký dịch vụ VCB – iB@nking, VCB Mobile B@nking nhưng tôi quên mật khẩu dịch vụ, tôi cần làm gì để thực hiện chuyển đổi sang sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank?

Trong trường hợp này, Quý khách vui lòng thực hiện:

  • Bước 1: Yêu cầu cấp lại mật khẩu dịch vụ VCB -iB@nking hoặc VCB Mobile B@nking theo 1 trong 2 cách sau để bắt đầu chuyển đổi sang dịch vụ VCB Digibank:
    • Đến bất kỳ điểm giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc
    • Gọi đến Hotline của Vietcombank theo số điện thoại 1900 545413 dành cho Khách hàng thông thường hoặc 1800 1565 dành cho Khách hàng Priority.
  • Bước 2: Quý khách tự thực hiện chuyển đổi trên trang website hoặc ứng dụng di động của Vietcombank.

III. Đăng ký dịch vụ

1. Tôi muốn đăng ký sử dụng Ngân hàng số VCB Digibank thì phải đăng ký ở đâu và phải làm các thủ tục gì?
  • Quý khách có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank tại bất kỳ điểm giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc.
  • Khi đi đăng ký sử dụng dịch vụ, Quý khách cần mang theo:
    • Bản gốc Chứng minh nhân dân (CMND)/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân;
    • Bản đăng ký sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử.
  • Để đăng ký sử dụng dịch vụ, Quý khách cần:
    • Điền đầy đủ thông tin vào mẫu đăng ký dịch vụ;
    • Chấp nhận các điều kiện và điều khoản cung cấp và sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử của Vietcombank.
2. Sau khi đăng ký Ngân hàng số VCB Digibank, Ngân hàng gửi cho tôi Tên đăng nhập và Mật khẩu sử dụng VCB Digibank bằng cách nào?
  • Tên đăng nhập dịch vụ VCB Digibank là số điện thoại đăng ký của Quý khách.
  • Mật khẩu truy cập mặc định sẽ được gửi vào Số điện thoại mà Quý khách đã đăng ký tại Bản đăng ký sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử và có hiệu lực trong vòng 24h kể từ thời điểm Vietcombank gửi mật khẩu cho Quý khách.

Quý khách cần thiết lập mật khẩu mới để đảm bảo an toàn bảo mật cho tài khoản VCB Digibank của Quý khách.

3. Tôi có nhiều tài khoản mở tại các Chi nhánh Vietcombank khác nhau. Tôi sẽ phải đăng ký dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank ở đâu, có cần phải đăng ký riêng cho từng tài khoản không?

Quý khách chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank 01 lần duy nhất và có thể đăng ký tại bất kỳ điểm giao dịch nào của Vietcombank.

4. Tôi không muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank thì phải làm gì?

Quý khách vui lòng đến quầy giao dịch hoặc liên hệ Hotline 24/7 của Vietcombank để đăng ký ngừng dịch vụ Ngân hàng trực tuyến.

Trong trường hợp khẩn cấp, Quý khách có thể gọi điện Hotline 24/7 của Vietcombank theo số điện thoại 1900 54 54 13 dành cho Khách hàng thông thường hoặc 1800 1565 dành cho Khách hàng Priority để yêu cầu tạm khóa dịch vụ.

IV. Đăng nhập

1. Làm thế nào để đăng nhập dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank?

Quý khách vui lòng thực hiện các bước sau:

  • Vào website chính thức của Vietcombank tại địa chỉ vietcombank.com.vn/, chọn mục Đăng nhập Ngân hàng số VCB Digibank hoặc tải ứng dụng Vietcombank trên chợ ứng dụng về thiết bị di động
  • Nhập Tên đăng nhập và Mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống.
2. Tôi cần làm gì trong lần đăng nhập đầu tiên?
  • Ngân hàng yêu cầu Quý khách thực hiện thay đổi Mật khẩu đăng nhập trong lần đăng nhập đầu tiên của mình trong vòng 24h kể từ khi nhận được mật khẩu mặc định do Vietcombank gửi đến Quý khách.
  • Để sử dụng các giao dịch tài chính giá trị cao, Quý khách vui lòng thực hiện đăng ký, kích hoạt phương thức xác thực VCB – Smart OTP do VCB cung cấp tại từng thời kỳ và cài đặt hạn mức chuyển khoản tương ứng.
3. Tôi muốn thay đổi tên đăng nhập VCB Digibank, tôi cần làm gì?

Đối với dịch vụ VCB Digibank, số điện thoại mà Quý khách đã đăng ký với Vietcombank là tên đăng nhập dịch vụ. Trong trường hợp Quý khách thay đổi số điện thoại, Quý khách vui lòng hủy dịch vụ VCB Digibank và đăng ký lại với số điện thoại khác tại bất kỳ điểm giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc.

4. Tôi muốn có nhiều Tên đăng nhập sử dụng dịch vụ VCB Digibank?

Đối với dịch vụ VCB Digibank, số điện thoại mà Quý khách đã đăng ký với Vietcombank là tên đăng nhập dịch vụ và là duy nhất đối với mỗi Khách hàng. Vì vậy Quý khách cần lựa chọn 01 số điện thoại để sử dụng là tên đăng nhập dịch vụ VCB Digibank.

5. Mật khẩu sử dụng dịch vụ VCB Digibank nên được đặt như thế nào?
  • Mật khẩu sử dụng dịch vụ VCB Digibank phải có độ dài từ 7 - 20 ký tự, bao gồm: Ký tự chữ thường, ký tự chữ hoa, ký tự số và ký tự đặc biệt: @, #, $, %;
  • Để đảm bảo an toàn, Quý khách hàng không cài đặt mật khẩu bằng thông tin mang tính cá nhân mà người khác dễ dàng suy đoán như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe, tên bản thân, tên của người thân như vợ chồng/con, dãy số liên tục đơn giản như 123456…, tránh viết mật khẩu ra giấy hoặc ghi chép dưới hình thức khác;

Quý khách nên thay đổi mật khẩu thường xuyên (tối thiểu định kỳ 03 tháng/lần)

6. Tôi phải làm gì nếu quên Tên đăng nhập hoặc Mật khẩu của dịch vụ VCB Digibank?

Quý khách có thể yêu cầu Vietcombank cấp lại tên truy cập/mật khẩu truy cập như sau:

a. Đối với tên truy cập:

  • Tại các điểm giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc;
  • Liên hệ Hotline 24/7 của Vietcombank qua số điện thoại 1900 545413 dành cho mọi Khách hàng hoặc 1800 1565 dành cho Khách hàng Priority.

b. Đối với mật khẩu:

  • Tại các điểm giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc;
  • Trên ứng dụng VCB Digibank (với điều kiện tên truy cập chưa bị khóa và thiết bị cấp lại mật khẩu là thiết bị đã kích hoạt VCB Digibank gần nhất).
7. Nếu tôi nhập sai Mật khẩu, Ngân hàng có tạm khóa truy cập dịch vụ VCB Digibank của tôi không?

Để bảo đảm an toàn cho Quý khách, dịch vụ VCB Digibank của Quý khách sẽ bị tạm khóa truy cập ngay sau khi Quý khách đăng nhập sai mật khẩu 05 lần liên tiếp. Trong trường hợp này, Quý khách cần đến điểm giao dịch bất kỳ của Vietcombank để mở lại dịch vụ.

V. Sử dụng dịch vụ

1. Tính năng Cài đặt chức năng yêu thích có gì nổi bật?

Tính năng Cài đặt chức năng yêu thích giúp Quý khách tự cài đặt các chức năng, dịch vụ thường xuyên sử dụng, để hiển thị tại vị trí dễ quan sát trên màn hình, giúp Quý khách thực hiện giao dịch nhanh chóng theo nhu cầu của mình.

2. Tôi có một tài khoản chung (Joint Account) tôi có thể tra cứu trên VCB Digibank không?

Hiện tại, dịch vụ VCB Digibank hỗ trợ tất cả chủ tài khoản có thể truy vấn thông tin của tài khoản chung.

3. Tôi đang sử dụng dịch vụ VCB Digibank thì chương trình hiển thị thông báo "Thời gian truy cập sử dụng dịch vụ đã hết. Quý khách vui lòng đăng nhập lại"?

Vì lý do an toàn của Quý khách, nếu Quý khách đăng nhập vào chương trình và trong một khoảng thời gian nhất định không có thao tác sử dụng dịch vụ, chương trình sẽ thông báo hết thời gian truy cập. Khi nhận được thông báo này, Quý khách chỉ cần sử dụng đúng Tên đăng nhập và Mật khẩu để đăng nhập lại.

4. Tôi không nhận được email thông báo kết quả giao dịch trên VCB Digibank, tôi cần phải làm gì?
  • Trong trường hợp Quý khách chưa đăng ký email nhận thông báo kết quả cho giao dịch trên VCB Digibank, Quý khách vui lòng đến các điểm giao dịch của Vietcombank để được hỗ trợ.
  • Trong trường hợp Quý khách đã đăng ký email nhận thông báo kết quả cho giao dịch trên VCB Digibank không nhận được email thông báo kết quả giao dịch, Quý khách vui lòng thực hiện một số bước kiểm tra như sau:
    • Kiểm tra email đã đăng ký với Ngân hàng để đảm bảo địa chỉ email được ghi chính xác (VD: email yahoo.com hoặc yahoo.com.vn);
    • Kiểm tra phần cài đặt (Setting) trong hộp thư để đảm bảo email gửi đến từ Vietcombank (vietcombank.com.vn) không có trong danh sách thư bị chặn (Spam mail)
    • Kiểm tra trong hòm thư rác (Trash/Junk mail) vì có thể email thông báo mật khẩu bị đẩy vào mục thư rác
    • Kiểm tra với bộ phận quản lý máy chủ mail của quý khách để đảm bảo thư không bị giữ lại trên máy chủ (mail server)
  • Trường hợp không xác định được nguyên nhân, Quý khách liên hệ Trung tâm dịch vụ khách hàng của Vietcombank theo số điện thoại 1900 545413 dành cho Khách hàng thông thường hoặc 1800 1565 dành cho Khách hàng Priority hoặc điểm giao dịch Vietcombank gần nhất để được trợ giúp.

VI. Hỗ trợ kỹ thuật

1. Trước đây, tôi đăng nhập vào VCB Digibank bình thường, nhưng tại sao bây giờ tôi hình như đang gặp vấn đề với đăng nhập và thỉnh thoảng nhận được thông báo lỗi giống nhau?

Khi có vấn đề đăng nhập: Quý khách có thể phải xóa bộ nhớ đệm (cache) của trình duyệt. Để xóa bộ nhớ đệm, Quý khách thực hiện như sau (đối với trình duyệt Internet Explorer)

  • Chọn Tools, chọn Internet Options;
  • Nhấp chuột vào mục General, chọn Delete Files trong phần Temporary Internet Files, nhấn OK;
  • Đóng và mở lại trình duyệt.

Khi nhận được một thông báo lỗi giống nhau: Quý khách có thể cần phải xóa cookie trên trình duyệt Web của mình theo cách sau:

  • Chọn Tools, vào Internet Options
  • Chọn General, chọn Delete Browsing History. Ấn nút Delete
2. Tôi có nhất thiết phải sử dụng Cookies cho trình duyệt hay không?

Quý khách phải sử dụng Cookies để có thể duy trì phiên giao dịch sau khi đăng nhập vào chương trình.

3. Tôi không thể đăng nhập dịch vụ VCB Digibank dù thông tin tôi nhập là chính xác?

Quý khách vui lòng kiểm tra lại chương trình gõ tiếng việt/chế độ gõ chữ hoa chữ thường (phím Caps Lock) trên máy tính. Có thể chương trình vẫn bật và làm cho quá trình gõ tên đăng nhập/mật khẩu của Quý khách bị sai.

VII. Bảo mật

1. One-time-password (OTP) là gì?

OTP là mật khẩu sử dụng một lần do Vietcombank cung cấp cho khách hàng mỗi khi khách hàng thực hiện một giao dịch thanh toán trên VCB Digibank để định danh chính xác khách hàng. Mật khẩu này chỉ có giá trị sử dụng một lần duy nhất nên có thể đảm bảo an toàn cho khách hàng.

2. Tôi có thể nhận OTP như thế nào?

OTP được hệ thống Vietcombank gửi tự động cho khách hàng cá nhân dưới các hình thức sau:

  • SMS OTP
  • Vietcombank Smart OTP
3. Phân biệt các phương thức nhận OTP?
  • SMS OTP: là phương thức xác thực trong đó mã OTP được gửi qua tin nhắn đến số điện thoại đăng ký dịch vụ VCB Digibank của Khách hàng.
  • VCB Smart OTP: là phương thức xác thực trong đó mã OTP được sinh ra bởi ứng dụng được cài đặt trên thiết bị di động của Khách hàng (Smartphone, ipad, tablet…). Phương thức xác thực VCB Smart OTP gồm 2 hình thức:
    • Ứng dụng VCB Smart OTP độc lập: để xác thực cho các giao dịch trên web của VCB Digibank.
    • Ứng dụng VCB Smart OTP tích hợp: để xác thực cho các giao dịch trên ứng dụng di động của VCB Digibank.
4. Tôi đã kích hoạt VCB Smart OTP nhưng không thấy hiển thị VCB Smart OTP trong danh sách phương thức xác thực giao dịch, tôi cần làm gì?

Để hoàn tất quy trình kích hoạt VCB Smart OTP, sau khi tải ứng dụng VCB Smart OTP, nhập mã kích hoạt ứng dụng được Vietcombank gửi vào Số điện thoại đăng ký VCB Smart OTP, Quý khách cần lưu ý:

  • Đối với VCB Smart OTP trên VCB Digibank phiên bản app: Quý khách cần thực hiện 2 giao dịch tài chính bằng SMS OTP trên VCB Digibank phiên bản app để có thể bắt đầu xác thực giao dịch bằng VCB Smart OTP.
  • Đối với VCB Smart OTP trên VCB Digibank phiên bản web:
    • Nếu Quý khách đăng ký VCB Smart OTP tại Quầy giao dịch của Vietcombank: Quý khách có thể sử dụng ngay ứng dụng để xác thực giao dịch.
    • Nếu Quý khách đăng ký VCB Smart OTP trên kênh Internet của VCB Digibank: Quý khách cần thực hiện 2 bước:
      • Nhắn tin theo cú pháp VCB DK SMARTOTP gửi 6167.
      • Thực hiện 2 giao dịch tài chính bằng SMS OTP trên VCB Digibank phiên bản web.
5. Mã xác nhận giao dịch là gì?

Mã xác nhận giao dịch là dãy số hiển thị trên màn hình VCB Digibank phiên bản web khi Quý khách thực hiện giao dịch tài chính. Quý khách cần nhập mã xác nhận giao dịch vào ứng dụng Vietcombank Smart OTP để lấy mã OTP được sinh ra trên ứng dụng.

6. Tôi có thể thay đổi số điện thoại nhận OTP không?

Số điện thoại nhận OTP là tên truy cập dịch vụ VCB Digibank của Quý khách. Do vậy, để thay đổi số điện thoại nhận OTP, Quý khách vui lòng tới các điểm giao dịch của Vietcombank để yêu cầu hủy và đăng ký lại dịch vụ VCB Digibank.

7. Tôi nên chọn hình thức nhận OTP nào để khi ra nước ngoài vẫn có thể thực hiện các giao dịch trên VCB Digibank?
  • Với các phương thức nhận OTP Vietcombank đang cung cấp (SMS OTP, Vietcombank Smart OTP), Quý khách hàng đều có thể thực hiện được giao dịch trên VCB Digibank khi ra nước ngoài.
    • Đối với hình thức nhận OTP qua SMS, Quý khách cần đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế của đơn vị viễn thông.
    • Đối với hình thức nhận OTP qua Smart OTP, Quý khách cần đăng ký sử dụng, kích hoạt ứng dụng Smart OTP và có điện thoại đảm bảo kết nối được với Internet.
  • Do vậy, trong trường hợp này, Vietcombank khuyến cáo Quý khách nên sử dụng Vietcombank Smart OTP để nhận OTP để tránh phải phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ của bên thứ ba cung cấp dịch vụ viễn thông.